เหมือนพนักงานส่วนมากที่ยังใหม่ต่อบริษัท ดังนั้นเมื่อ แอนดรู เจเวล ผู้จัดการการจัดการโครงแบบในกลุ่มที่ปรึกษาอุตสาหกรรมและสาธารณูปโภค ต้องศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างของหน่วยงาน เขาจึง Log Onเข้าสู่ศูนย์ความรู้ของ AMS ซึ่งมีหัวข้อ ‘ การให้คำแนะนำการปฏิบัติงานที่ดี’ (The Consulting Firm’s Best Practices) บนอินทราเน็ต ที่นั่น เจเวล ได้พิจารณาเอกสารเครื่องมือปรับรื้อกระบวนการ (Reengineering) ทางธุรกิจ แต่ยังคงไม่พบสารสนเทศที่ต้องการ เขาจึงคลิกที่สารบัญผู้เชี่ยวชาญประจำด้านปรับรื้อกระบวนการของ AMS ซึ่งหนึ่งในนั้นมีรองประธานบริษัทได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ของเขาไว้ด้วย เจเวล กล่าวว่า ศูนย์ความรู้เป็นจุดติดต่อที่สามารถตรวจสอบทรัพยากรทั้งหมดขององค์กร ถ้าไม่มีศูนย์นี้เขาคงวนอยู่ในกงล้อ แนวคิดดังกล่าวเป็นการรวบรวมความรู้ของธุรกิจมาไว้ที่ปลายนิ้วของพนักงาน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของระบบการจัดการองค์ความรู้ เป้าหมายพื้นฐานคือการนำข้อมูลที่เป็นกุญแจจากแหล่งต่างๆ เช่น กรุ๊ปแวร์(Groupware) ฐานข้อมูล โปรแกรมประยุกต์ และความรู้สึกของผู้ใช้ เป็นต้น มาจัดเรียงให้อยู่ในรูปแบบเชิงตรรกะ เพื่อนำเสนอแหล่งความรู้สำหรับผู้ใช้ในองค์กร การนำข้อเท็จจริงและประสบการณ์มารวมเข้าด้วยกันเพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่น จะกระทำได้ยากในหลายธุรกิจ จากการสำรวจผู้บริหาร 400 คนในปีที่ผ่านมาโดยศูนย์นวัตกรรมธุรกิจของ Ernst&Young พบว่าส่วนใหญ่มุ่งเน้นความรู้ แต่ 87 % ยังอยู่ในระดับเฉลี่ยหรือต่ำกว่าในเรื่องการถ่ายโอนความรู้ “ มันยากที่จะรู้ได้ว่าความรู้อะไรที่ควรจะจัดเก็บ” ซูซาน แฮนลี ผู้อำนวยการศูนย์ความรู้และอาจารย์ใหญ่อาวุโสของAMS กล่าว AMS มีที่ปรึกษาที่เชี่ยวชาญอยู่มาก จึงสร้างคณะทำงานศูนย์ความรู้เพื่อกระตุ้นให้ที่ปรึกษาเพิ่มในหัวข้อ ’การให้คำแนะนำการปฏิบัติงานที่ดี’ อย่างน้อยหนึ่งโครงการต่อปี โดยที่ปรึกษาอาวุโสจะเป็นผู้ตรวจเพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งของเอกสารเหล่านั้น และใช้ฐานข้อมูล Lotus Notes ทำดัชนี ให้เข้าถึงด้วยโปรแกรมต่อประสานของ Notes เพื่อค้นหาฐานข้อมูลผ่านแม่ข่ายเว็บ Lotus Domino แฮนล ี กล่าวว่า ในปี 1993 AMS ได้เริ่มเพียงหนึ่งโปรแกรมเท่านั้น และขยายออกไปเป็น 5 ในปี 1995และในปี 1996 คณะทำงาน 250 ชุดได้ทำโครงการวิจัยเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ยอดพุ่งขึ้นไปสูงถึง 450 ในปี1997 ด้วยจำนวนที่ปรึกษานับพันจากสำนักงาน 50 แห่งทั่วโลก ความรู้ใหม่ๆ จึงได้ถูกสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระบบการจัดการองค์ความรู้นี้ให้ผลคุ้มค่าหรือไม่ ซูซาน แฮนลี่ กล่าวว่าการแบ่งปันความรู้เรื่อง‘ การให้คำแนะนำการปฏิบัติงานที่ดี’ นี้ได้ให้ผลคุ้มค่า อย่างเช่น AMS ได้เซ็นสัญญากับลูกค้าใหม่หลังจากการนำเสนอ 15 ตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงจากศูนย์ความรู้ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น